วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2550

ตามหลวงปู่ไปปลูกป่า



วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม ในช่วงเช้า เวลาประมาณ 09.00 น หลวงปู่พุทธะอิสระได้นำลูกหลานปลูกต้นไม้ในพื้นที่ 17 ไร่หลังวัดอ้อน้อย เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษามหาราชาในปีนี้ เพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน โดยปลูกไม้ยืนต้นประเภทไม้สัก และไม้ร่มเงาอื่นๆ รวมทั้งต้นไม้ยืนต้นที่เป็นสมุนไพรที่หายากอีกด้วย เช่น กฤษณา โดยคนงานได้นำกล้าไม้วางไว้บนหลุมประมาณพันต้นไว้รอก่อนหน้าพวกเราจะไปเอาดินกลบ ซึ่งหลวงปู่บอกว่า อย่าลืมเอาถุงดำออกก่อนปลูกนะ สรุปว่าหลวงปู่ได้ปลูกต้นกฤษณา ไว้ 2 ต้น ซึ่งไม้กฤษณานี้เป็นไม้สมุนไพรที่มีราคาแพง เขาเอาไว้ทำยา เช่นยากฤษณากลั่น และทำเครื่องหอม น้ำมันกฤษณามีราคาแพงมากๆ ขอบอก พวกชาวตะวันออกกลางชอบมาก มีขายแถวสุขุมวิท ราคาแพงกว่าน้ำหอมดิออร์เสียอีกแน่ะ

มีคนสงสัยว่าทำไมปลูกต้นไม้หน้าหนาว แล้วมันจะไม่ตายเหรอ คราวที่แล้วเราเดาๆเอาว่า ปลูกช่วงปลายฝนต้นหนาวคงไม่ต้องรดน้ำก็ได้ แต่หลวงปู่ได้ให้อรรถาธิบายว่า ต้องรดน้ำช่วยด้วย แล้วรากมันจะหยั่งลงลึกได้จริงๆและเจริญเติบโตได้ดีจริงๆก็ในฤดูฝนปีหน้าโน่นแหละ

ได้ยินท่านท่านมีComment เล็กๆ ว่าขุดหลุมถี่เกินไป และต้นกล้าบางต้นก็เล็กเกินไป ดูท่าจะไม่รอด

ช่วงปลูกต้นไม้ต้นที่ 2 ท่านชี้ให้ดูสมุนไพรที่เป็นยาด้วย คือ ต้อยติ่ง พร้อมเก็บรากต้อยติ่งซึ่งมีลักษณะเหมือนรากกระชาย ใช้เป็นยาแก้เบื่อแก้เมามาด้วย

หลังจากปลูกป่า ท่านก็มาให้การ อบรมวิถีจิต เช่นเคย คราวนี้ท่านสอน คนมีมนต์ ชนิด สวดมนต์ไม่แปล พร้อมเสียงเพล้งพล้าง ฉาบบิน เช่นเคย แต่เป็นการสวดมนต์ถอยหลัง แบบที่สอนที่โรงพยาบาลทหารเรือเมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา

ส่วนในภาคบ่ายเป็นรายการเทศน์ต้นเดือน และแยกห้องอบรมวิถีจิตต่อ พร้อมแจกยาสีฟัน สูตรเดิมแต่ปรับปรุงใหม่ให้ข้นขึ้นไม่เหลวเหมือนสูตรแรก ไม่น่าเชื่อเลยว่า ยาสีฟันหอมจัง จะได้รับการตอบรับดีขนาดนี้ ภูมิใจจริงๆหลวงปู่เรา ยอดๆๆๆไปเลย พวกเราอย่าลืมช่วยกันซื้อนะ แล้วเอาหลอดที่ใช้แล้วมาคืนด้วย ท่านจะเก็บเอาไปชั่งกิโลขาย เพราะเสียดายค่าหลอดยาสีฟัน หลอดเปล่าราคา 4.50 บาทแน่ะ ท่านยังคิดว่า 4 บาทอยู่เลย นี่ท่านยังไม่รู้นะว่าขึ้นราคาอีก 50 สตางค์ต่อหลอด หรือขึ้นราคาถึง 12.5% ถ้ารู้นะรับรองบ่นอีกหลายตลบแน่ ยังไงๆก็ช่วยตอบแบบสอบถามเรื่องยาสีฟันด้วยเน้อ ที่จริงอยากให้ท่านขึ้นราคาเป็นหลอดละ 20 บาทนะ เพราะสมุนไพรก็แพง ค่าแรงพระก็ไม่ได้คิด ค่าลงทุนเครื่องมือสกัดยางไม้ที่ทำสมุนไพรก็ไม่ได้คิด แถมต้องนำสมุนไพรไปฉายรังสีอีก ยังไม่รู้ว่า 20 บาทจะคุ้มทุนหรือเปล่านะ

เอ ขึ้นต้นเป็นปลูกต้นไม้ ไหงลงท้ายเป็นยาสึฟัน จนได้

ครั้งต่อไป เจอกันที่วัดอ้อน้อย หลังออกพรรษา 1 วัน คือวันตักบาตรเทโว 27 ตค.
โดยขอเชิญตักบาตรเป้นข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อนำไปแจกแก่เด็กยากจนที่ทองผาภูมิวันทอดกฐินจ้ะ

1 ความคิดเห็น:

tid2475 กล่าวว่า...

หากกลัววัดขาดทุน เราจ่ายมากกว่ารับก็ได้นะ แบบว่า เอา 3 หลอด ให้ 100 บาท บอกพระท่านว่าไม่ต้องทอนเงิน

Live หลวงปู่​พุทธะอิสระ แสดงธรรม ช่วงบ่าย 11ส.ค.2562

หลวงปู่​พุทธะอิสระ แสดงธรรม ช่วงบ่าย 11ส.ค.2562 ติดตามรับชมได้ที่ Website : https://issaradhamchannel.com/  Facebook : https://www.fa...