วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

กระถางธูปรูปมังกร


ความหมายของกระถางธูปรูปมังกร
มังกร
(Dragon) เป็นสัตว์ในเทพนิยาย พบทั้งในเทพนิยายตะวันตก และตะวันออก
ในขณะที่เทพนิยายของซีกโลกตะวันตก มังกรเป็นสัตว์ที่ดุร้าย เป็นศัตรูกับอัศวิน มังกรชนิดนี้ จะเป็นมังกรมีปีก สามารถพ่นไฟได้
สำหรับในเทพนิยายของชาวเอเชีย มังกรคือเทพเจ้า มีความหมายเป็นสิริมงคล เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่ใครจะลบหลู่มิได้
ในลัทธิเต๋า เชื่อว่า มังกรเป็นสัตว์พาหนะของเทพเจ้า ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองปราสาทราชวังของเทพเจ้าบนสวรรค์
จีนและญี่ปุ่น เชื่อว่า มังกรคือเทพแห่งสายน้ำ ผู้หล่อเลี้ยงทุกสรรพสิ่งดลบันดาลความชุ่มชื้นให้แก่มวลมนุษย์ มีการบูชามังกร และการละเล่นต่างๆที่สื่อถึงการเคารพสักการะมังกร
ลักษณะของมังกรเอเชีย (ที่เรียกกันว่ามังกรหลง หรือมังกรมีเขา) เกิดจากการรวมเอาลักษณะต่างๆของบรรดาสัตว์เล็กสัตว์น้อยมาผสมเข้าด้วยกัน 9 ชนิด ดังนี้
1. ได้เขามาจากกวาง 2.ได้หัวมาจากอูฐ 3.ได้ดวงตามาจากปีศาจหรือกระต่าย 4.ได้คอมาจากงู 5.ได้ส่วนท้องมาจากหอยแครงยักษ์ 6.ได้เกล็ดมาจากพวกปลาตะเพียนหรือปลากระโห้ 7.ได้เล็บมาจากอินทรี 8.ได้ฝ่าเท้ามาจากเสือ 9.ได้หูมาจากวัว
มังกรมี 4 ขา มีนิ้ว 4 หรือ 5 นิ้ว ซึ่งถ้ามังกรตัวไหนที่มี 5 นิ้ว ถือว่าเป็นมังกรระดับสูง หรือมังกรจักรพรรดิ์
มังกร 5 เล็บ
จึงใช้เป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิ์ หรือฮ่องเต้ของจีน กษัตริย์ในราชวงศ์ชิง จะนั่งบนบัลลังก์มังกร เดินทางโดยเรือมังกร เสวยอาหารบนโต๊ะมังกร บรรทมบนเตียงมังกร และฉลองพระองค์ในพิธีราชาภิเษกจะปักเป็นรูปมังกร 5 เล็บ
ชนิดของมังกร มีมากมายหลากหลายชนิด แต่ขอนำมากล่าวเพียง 5 ชนิด คือ
1.มังกรฟ้า หรือมังกรสวรรค์ (เทียนหลง) เป็นพาหนะของเทพเจ้าในลัทธิเต๋า มีหน้าที่ คุ้มครองความปลอดภัยของปราสาทราชวังของเทพเจ้าบนสรวงสวรรค์ และเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของฮ่องเต้
2.มังกรจิตวิญญาณ (เซินหลง) มีหน้าที่ทำให้เกิดลมพัดและช่วยสร้างฝน
3.มังกรโลก (ตี้หลง) มีหน้าที่ดูแลประจำแม่น้ำห้วยหนองคลองบึงและลำธารต่างๆ
4.มังกรเฝ้าทรัพย์ หรือมังกรบาดาล (ฝู ซาง หลง) มีหน้าที่ดูแลทรัพย์สมบัติที่ปกปิดหรือซ่อนไว้ไม่ให้ใครลักขโมย
5. พญามังกร คือมังกร 4 ตัว ซึ่งปกครองอยู่เหนือทะเลทั้งสี่ คือทะเล ตะวันออก(ตัง) ,ใต้(น้ำ) , ตะวันตก(ไซ) และเหนือ(ปัก) พญามังกรอาศัยอยู่ในปราสาทมหาสมุทรหรูหรา(วังใต้ทะเล) และกินไข่มุกเจียงตู หรือไข่มุก และโอปอล เป็นอาหาร และพญามังกรทั้งสี่ตัวเป็นพี่น้องกัน
ลักษณะมังกรจีน จะมีโหนกอยู่บนหัวซึ่งทำให้สามารถบินได้ แต่ถ้ามังกรจีนตัวใดไม่มีโหนกที่บริเวณหัว จะกำคทาเล็ก ๆ ซึ่งสามารถทำให้มังกรลอยตัวในอากาศได้
คนจีนโบราณ มีความเชื่อกันว่า มังกร คือสัตว์ที่ทรงพลังและศักดิ์สิทธิ์แห่งฟ้าและดิน เป็นสัญลักษณ์ที่นำมาซึ่งความสุข และความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมือง
ชาวจีน ถือว่ามังกรเป็นสัญลักษณ์ของพลัง อำนาจ ความยิ่งใหญ่และเพศชาย
มังกรทิเบต จะมีรูปร่างผอมบางกว่ามังกรเอเชียทั่วไป และมีสีแดงที่สดใสกว่า
(หมายเหตุ เนื่องจากช่างปั้นมังกรของหลวงปู่พุทธะอิสระ เป็นชาวทิเบต ลักษณะลำตัวของมังกรจึงมีความเรียวบางนิดๆ ออกไปทางสไตล์ทิเบต )

ไม่มีความคิดเห็น:

Live หลวงปู่​พุทธะอิสระ แสดงธรรม ช่วงบ่าย 11ส.ค.2562

หลวงปู่​พุทธะอิสระ แสดงธรรม ช่วงบ่าย 11ส.ค.2562 ติดตามรับชมได้ที่ Website : https://issaradhamchannel.com/  Facebook : https://www.fa...